วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2562

ฮัมมัส อาหารของคนอยากลดหุ่น



สูตรอาหารบำรุงร่างกายด้วยเมนูฮัมมัส (Hummus) อาหารเพื่อสุขภาพที่มีต้นกำเนิดจากแถบตะวันออกกลาง เป็นอาหารพื้นบ้านที่สามารถนำมารับประทานคู่กับเครื่องเคียงได้หลายชนิด ทั้งผักสด ขนมปังและเนื้อสัตว์เป็นต้น เพื่อนๆ คงสงสัยว่าทำไมฮัมมัส หรือฮัมมุสจึงเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ และเหมาะสำหรับคนที่อยากมีหุ่นดี เพราะเจ้าฮัมมัสเป็นอาหารที่มีวัตถุดิบหลักจากถั่ว และพืชผักชนิดอื่นๆ อีกมากมาย อุดมไปด้วยไฟเบอร์ โปรตีน สารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายนั่นเองค่ะ อีกทั้งยังมีแคลอรี่ต่ำ รับประทานฮัมมัสเพียงอย่างเดียวก็ช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้เยอะอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งเราจะขอยกตัวอย่างเป็นข้อๆ ดังนี้ค่ะ

    1.ช่วยให้ร่างกายได้รับโปรตีนจากพืช
    โดยปกติแล้วร่างกายของมนุษย์เราจะได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนจากเนื้อสัตว์เป็นส่วนมาก แต่โปรตีนจากพืชก็เป็นส่วนที่สำคัญไม่แพ้กัน ด้วยวัตถุดิบในการทำฮัมมัส ทั้ง ถั่วลูกไก่ (chickpea) น้ำมันมะกอก เกลือทะเล น้ำมะนาว กระเทียม และ งาบด (tahini) ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน ทั้งโปรตีน และไฟเบอร์ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้รักสุขภาพ

    2.บรรเทาอาการป่วยและโรคภัยไข้เจ็บ
    หากเราทานฮัมมัสเป็นประจำ คุณประโยชน์จากอาหารชนิดนี้ก็จะช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้อีกด้วย เนื่องจากถั่วลูกไก่ที่เป็นวัตถุดิบหลักมีสรรพคุณช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิตสูงเพื่อป้องกันโรคหัวใจ กำจัดแบคทีเรียในลำไส้และช่วยลดอัตราเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งได้อีกด้วย

    3.บรรเทาอาการอักเสบ
    ฮัมมัสสามารถช่วยบรรเทาอาการอักเสบจากการบาดเจ็บในร่างกายได้เช่นกันค่ะ จากคุณประโยชน์ของวัตถุดิบอย่างถั่วลูกไก่ กระเทียม และน้ำมันมะกอกล้วนมีคุณสมบัติช่วยลดอาการอักเสบอีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

    4.ช่วยย่อยอาหาร
    เพื่อนๆ คนไหนที่รู้สึกว่าอาหารไม่ค่อยย่อยหรือมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ อยากหายาระบายแต่ไม่อยากเสี่ยงอันตราย ลองรับประทานฮัมมัสดูสิคะ จากวัตถุดิบหลักที่เป็นผักเกือบทั้งสิ้น จึงอุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่มีส่วนช่วยในการย่อยอาหารอย่างมีประสิทธิภาพนั่นเองค่ะ

    5.เสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายจากแร่ธาตุ และวิตามิน
    เนื่องจากวัตถุดิบหลักของฮัมมัสล้วนมาจากพืชผักและผลไม้ ทำให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารมากมายหลายชนิด ทั้งแร่ธาตุ และวิตามินที่สำคัญอย่าง ไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก โฟเลต ฟอสฟอรัส และวิตามิน B เป็นต้น และเมื่อร่างกายได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ครบถ้วน ระบบต่างๆ ในร่างกายของเราก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแข็งแรง ปราศจากโรคภัยแน่นอนค่ะ

    6.กระดูกแข็งแรง
    กระดูกเป็นอีกส่วนที่สำคัญของร่างกายที่จะช่วยให้เราทรงตัว และเคลื่อนไหวร่างกายได้ตามใจชอบและซอสทาฮีนี (tahini) หรือซอสงาบด ซึ่งเป็นซอสที่ใช้สำหรับการทำฮัมมัสก็อุดมไปด้วยซิงก์ คอปเปอร์ แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก สารอาหารเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ

    7.บำรุงสุขภาพหัวใจ
    น้ำมันมะกอกมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจด้วยกลไกการควบคุมระดับความดันโลหิตและคอเลสเตอรอลในเลือดให้คงที่ ทำให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดทำงานได้อย่างเป็นปกติ

    8.เติมพลังงานให้ร่างกาย
    หลังจากที่เพื่อนๆ ใช้พลังงานไปจนหมดหรือเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน ฮัมมัสก็สามารถเติมพลังงานให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้เป็นอย่างดี จากพลังงานของถั่วลูกไก่ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญเพราะอุดมไปด้วยแป้ง และเปลี่ยนเป็นคาร์โบไฮเดรตภายหลังโดยไม่เป็นอันตราย และจะไม่เปลี่ยนเป็นปริมาณน้ำตาลสะสมในเลือดอย่างแน่นอน

    

2 ความคิดเห็น:

  1. ถ่ายเทความร้อนต้องใช้ตัวกลาง ถ่ายเทความรักให้เธอบ้างไม่ต้องใช้ตัวกลางก็ผ่านไปถึงใจ sexy-baccarat

    ตอบลบ
  2. สติกเกอร์ไลน์เราหน้ารักนะ ไม่เชื่อแอดมาดูดิ gclub

    ตอบลบ

ฮัมมัส อาหารของคนอยากลดหุ่น

สูตรอาหารบำรุงร่างกายด้วยเมนูฮัมมัส (Hummus)   อาหารเพื่อสุขภาพ ที่มีต้นกำเนิดจากแถบตะวันออกกลาง เป็นอาหารพื้นบ้านที่สามารถนำมารับประ...